Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Thượng Viện Hoa Kỳ Tán Thành Nâng Cao Nguồn Sức Mạnh Về Kinh Tế Của Quốc Phòng

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng giá trị 700 triệu đô la, ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc vun đắp một quân đội hùng mạnh hơn.

Theo AP, các thượng nghị sĩ đã ưng chuẩn dự luật chính sách quốc phòng bằng 1 cuộc bỏ phiếu có tỷ lệ áp đảo 89-8 vào thứ hai (18/9).

Trước chậm tiến độ, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ đã phê duyệt dự luật vào cuối tháng 6 có tỷ lệ tán thành 27-0.

Quyết định của Thượng viện Hoa Kỳ giúp Tổng thống Trump thực hành cam kết xây dựng lại 1 quân đội Mỹ mà ông nhắc rằng đã bị kiệt quệ dưới thời người tiền nhiệm Obama.

Dự luật cấp ngân sách 700 tỉ USD cho ăn xài quân sự trong năm tài chính mới bắt đầu từ ngày 1/10, cho phép Mỹ mở mang hệ thống phòng thủ hoả tiễn để ứng phó có cuộc khủng hoảng Triều Tiên đang ngày một trầm trọng. Tuần trước, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo xa nhất, bay qua Nhật Bản và rơi xuống phía bắc của yên bình Dương.

Khoảng 640 tỷ USD sẽ được chi cho các hoạt động chính của Bộ Quốc phòng, như sắm khí giới, trả lương cho quân sỹ, và khoảng 60 tỷ USD để trang trải các tầm giá can hệ đến việc giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

Trong bối cảnh Triều Tiên nhiều lần doạ dọa tấn công Hoa Kỳ và những đồng minh, dự luật cấp 8,5 tỷ đô la Mỹ cho việc tăng cường hệ thống phòng thủ và tên lửa của Mỹ.

Dự luật này trợ cấp 10,6 tỷ đô la Mỹ cho 94 phi cơ chiến đấu Joint Strike Fighter, gấp phổ quát lần so với đề nghị của Tổng thống Trump. Dự luật cũng sản xuất 25 tỷ đô la cho 13 tàu chiến, phổ biến hơn yêu cầu của ông Trump là 5 tỷ USD và 5 tàu.

Đạo luật giao cho Quốc phòng năm 2018 cho phép nâng cao chi tiêu cho các chiếc tàu bay đương đầu F-35, tàu và xe nâng cao M1 Abrams mới, nâng cao mức lương quân sự lên hai,1% và chi sắp 5 tỷ USD cho các hàng ngũ an ninh Afghanistan, bao gồm chương trình nữ giới tòng ngũ.

Dự thảo được ưng chuẩn ngày 18/9 đã cho phép chi 8,5 tỷ đô la để tăng cường phòng ngự tên lửa, phổ quát hơn 630 triệu USD so với buộc phải của ông Trump trong bối cảnh bít tất tay gia tăng do các vụ thể nghiệm thiết bị hạt nhân và hoả tiễn đạn đạo của Triều Tiên.

Dự thảo cũng cung ứng 60 tỷ USD tài trợ chiến tranh cho những hoạt động ở hải ngoại và tăng số quân sĩ tòng ngũ lên 7.000.

"Điều này giúp duy trì niềm tin cho các quân sĩ của chúng ta", AFP trích lời phát biểu của Thượng nghị sĩ đảng cộng hòa John McCain, chủ toạ Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ.

Ông McCain cũng chỉ ra số tai nạn gia nâng cao trong tập huấn quân đội và việc các hàng ngũ quốc phòng kém tinh nhuệ do ngân sách bị thắt chặt để thuyết phục các thượng nghị sĩ phê duyệt dự luật mới.

Trước chậm triển khai, Hạ viện đã chuẩn y dự thảo ngân sách quốc phòng vào tháng 7. Giờ Thượng viện Hoa Kỳ và Hạ viện cần hợp nhất một dự luật chung để ưng chuẩn trước lúc Tổng thống Trump sẽ ký thành luật

Ngân sách 700 tỷ đô la Mỹ đã vượt quá 91 tỷ đô la Mỹ so với mức chi được nêu trong Đạo luật Kiểm soát Ngân sách năm 2011, đề nghị "bảo lưu" chi tiêu quân sự để kìm giữ tiêu xài liên bang.

McCain cho rằng giờ là lúc Quốc hội cần khẩn trương nâng mức giới hạn chi tiêu để tài trợ hồ hết cho những hoạt động quân sự.

Thống kê trong dự luật tiêu xài quốc phòng mới này to hơn nhiều so có Báo cáo của năm 2017 và cao hơn sắp 5% so có đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bản dự thảo Đạo luật ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2018 được ưng chuẩn sở hữu số phiếu áp đảo, 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống. Dự luật sẽ cho phép nâng cao ăn xài tìm tậu các máy bay đấu tranh F-35, xe nâng cao M1 Abrams và phổ quát loại tàu chiến, tăng lương cho quân sĩ thêm 2,1% và dành một khoản gần 5 tỷ USD cho hàng ngũ an ninh Afghanistan.

Bản dự luật dài 1215 trang, bao gồm việc dành 8,5 tỷ USD đẩy mạnh phòng vệ tên lửa trong bối cảnh Triều hiện đại hành một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Dự luật cũng cấm những cơ quan Chính phủ liên bang sử dụng những sản phẩm của đơn vị Kaspersky Labs có trụ sở tại Nga.

Trước chậm tiến độ, ngày 14/7 vừa mới đây, Hạ viện đã chuẩn y dự thảo Đạo luật ủy quyền Quốc phòng ở mức ăn tiêu 696 tỷ đô http://tinhhoa.net/ la. Thượng viện Hoa Kỳ và Hạ viện cần phải khiến cho việc để thống nhất về phiên bản chung cuộc của dự luật tiêu pha này.

Từ khóa: thuong vien Hoa Ky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét